Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

7 THÓI QUEN NGĂN NGỪA LOÃNG XƯƠNG

18/05/2020

0
Loãng xương là một bệnh có qui mô rất lớn. Hiện nay, có khoảng 200 triệu người trên thế giới bị loãng xương. Mỗi năm, có khoảng 9 triệu người bị gãy xương do loãng xương. Theo số liệu nghiên cứu ở Việt Nam, có khoảng 25 - 30%  phụ nữ trên 60 tuổi bị loãng xương; riêng ở nam giới trên 50 tuổi, tỉ lệ này là 10%. 
 
Loãng xương là tình trạng gây nên bởi sự giảm mật độ xương, giảm sức khỏe xương dẫn đến xương yếu ớt và dễ gãy… Bệnh loãng xương thường tiến triển rất chậm và ít có triệu chứng. Điều này dẫn đến bệnh nhân thường phát hiện bệnh ở giai đoạn rất muộn và khó hồi phục. Vì vậy, hãy duy trì 7 thói quen sau đây sẽ giúp phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả. 
 
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng giàu canxi và vitamin D
Calcium và vitamin D vẫn là cặp đôi hoàn hảo giúp xương chắc khỏe hơn và giúp phòng ngừa loãng xương. Do quá trình lão hóa, khả năng hấp thụ canxi vào cơ thể ngày càng kém, nhưng nếu có đầy đủ vitamin D sẽ giúp tăng cường hấp thu canxi. Việc cung cấp đầy đủ canxi và vitamin D ngay từ nhỏ duy trì suốt đời sẽ giúp khối lượng bộ xương đạt tối ưu lúc trẻ và ít nguy cơ mất xương lúc già.
 
Do đó, bạn hãy tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu canxi và vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày như: 
  1. Trứng, sữa & các sản phẩm từ sữa
  2. Cá, hải sản
  3. Các loại hạt (hạnh nhân, hạt lanh..), các loại đậu đỗ
  4. Các loại rau bông cải có màu xanh đậm, các trái cây có múi (Cam, bưởi)… 
 
  • Kiểm soát cân nặng:
Thiếu cân hay suy dinh dưỡng làm tăng hiện tượng mất xương. Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân góp phần gây loãng xương. Một cơ thể quá nặng sẽ khiến hệ xương khớp phải hoạt động hết công suất để chống đỡ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe xương khớp. Do đó, bạn hãy luôn duy trì cân nặng hợp lý để không gây áp lực cho xương bằng chế độ ăn uống đủ và đúng, kết hợp với vận động khoa học mỗi ngày.
 
  • Vận động hợp lý:
Duy trì chế độ tập luyện khoa học và phù hợp với từng độ tuổi. Đặc biệt vận động không những giúp người trẻ khỏe, mà còn giúp người cao tuổi duy trì độ linh hoạt, dẻo dai của xương khớp, tim mạch, não bộ, giúp giảm căng thẳng và phòng ngừa các bệnh do lão hóa khác. 
 
  • Phơi nắng sớm: 
Vitamin D được tạo ra khi da ta tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời với thời lượng và thời điểm hợp lý. Vitamin D cần thiết cho xương vì nó giúp xương hấp thụ canxi. Một số thức ăn cũng có chứa vitamin D và ánh sáng mặt trời không phải lúc nào cũng là nguồn cung cấp vitamin D duy nhất. Khi đó, việc bổ sung canxi và vitamin D cho những đối tượng thiếu vitamin D và có nguy cơ bị loãng xương là cần thiết. 
 
  • Hạn chế thực phẩm đóng hộp và nước có gas: 
Bạn nên hạn chế tối đa các loại thực phẩm công nghệ và đồ hộp như nước ngọt có gas, thịt nguội, cá xông khói… Những thức ăn này đều chứa lượng muối natri rất cao có tác dụng đào thải canxi, khiến quá trình hao mòn xương ở người cao tuổi diễn ra nhanh hơn. 
 
  • Tránh các thói quen không lành mạnh: 
Không lạm dụng rượu - bia, thuốc lá vì đây là một yếu tố nguy cơ gây loãng xương. 
 
  • Thường xuyên chú ý đến các dấu hiệu đau bất thường:
Bạn đừng nên trì hoãn việc đi khám bác sĩ và kiểm tra xương nếu xuất hiện các dấu hiệu đau khớp hoặc đau cột sống và đau hai cạnh liên sườn liên tục. Nếu không khám và có hướng điều trị thích hợp, bệnh tiến triển nặng rất dễ ảnh hưởng đến các chức năng vận động thông thường của cơ thể.
 
Tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), các bác sĩ sẽ khám và tư vấn thực hiện các xét nghiệm theo từng trường hợp cụ thể. Với đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy đo mật độ khoáng xương DXA- là công cụ tốt nhất để chẩn đoán loãng xương. Điều này sẽ giúp các Bác Sĩ tiên lượng nguy cơ gãy xương do loãng xương và theo dõi những đáp ứng với điều trị theo thời gian.
-------------------- 

Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện AIH: 
☎️ Hotline: (028) 3910 9999 
🌏 Website: www.aih.com.vn 
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 25/04/2024

    THÔNG BÁO NGHỈ LỄ 30/4 & 1/5 NĂM 2024​

  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Trương Dạ Uyên

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Trương Dạ Uyên sở hữu hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám sức khỏe tổng quát, đặc biệt có chuyên môn sâu trong công tác điều trị các bệnh về nội tiết. Trong sự nghiệp cống hiến của mình, Bác sĩ Trương Dạ Uyên đã có nhiều bài viết về các bệnh lý nội tiết trên các tạp chí y khoa và đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng. Bác sĩ còn là thành viên của các Hiệp hội nội tiết và điều trị tiểu đường trong nước và quốc tế. Đối với bệnh nhân, bác sĩ Trương Dạ Uyên được biết đến như một thiên thần áo trắng giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và đặc biệt là phong cách phục vụ dịu dàng, tận tâm. Bác sĩ Trương Dạ Uyên hiện đang giữ chức vụ Trưởng Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm
  • Nguyễn Thịnh Vượng

    Khoa Nội tiết

    Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng tốt nghiệp Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh loại ưu năm 1995, sau đó lấy bằng cử nhân Anh ngữ năm 1998. Trải qua gần 30 năm công tác, Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng không ngừng học tập và đã hoàn tất chương trình đào tạo chuyên khoa sau đại học về hai chuyên ngành cấp cứu và nội tiết học; đặc biệt giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị đái tháo đường. Năng động và nhiệt huyết trong cập nhật kiến thức y khoa, Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng đã tham dự nhiều hội nghị khoa học tại Mỹ. Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng cũng là thành viên của Hiệp hội Cấp cứu Hoa Kỳ và Hội Nội tiết Hoa Kỳ. Hiện nay bác Vượng là Bác sĩ Nội tiết kiêm phụ trách khám sức khỏe tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). 

    Tìm hiểu thêm