Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

7 ĐIỀU LƯU Ý SAU KHI SINH

04/05/2020

0
Sau khi bé yêu chào đời khỏe mạnh, cơ thể của người mẹ sẽ phải trải qua nhiều sự thay đổi lớn. Hiểu về điều này, mẹ sẽ có thêm sự chuẩn bị về mặt sức khỏe và tâm lý để quá trình phục hồi sau sinh diễn ra thuận lợi.
 
Vết khâu
 
Nếu mẹ được cắt và khâu tầng sinh môn, mẹ nên chú ý vệ sinh cẩn thận vết khâu nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng. Giữ vết khâu luôn sạch sẽ và khô ráo bằng cách rửa với nước sạch, sau đó nhẹ nhàng thấm khô bằng khăn mềm, thay băng vệ sinh thường xuyên.
 
Thuốc giảm đau cũng là một giải pháp để giúp mẹ vượt qua cơn đau. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cho con bú, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trước khi thực hiện.
 
Theo thời gian, khi vết thương lành, tùy theo chỉ may, nếu chỉ tan sẽ tự tan, nếu chỉ không tan sẽ được cắt theo y lệnh của bác sĩ. Trong trường hợp vết may sưng đỏ, mẹ cảm thấy bị đau nhiều hơn, tái khám lại để được hướng dẫn cụ thể.

Đi vệ sinh
 
Lúc đầu, việc đi vệ sinh có thể thật sự khó vì đau. Hãy uống nhiều nước để làm nước tiểu loãng ra. Đừng ngần ngại nhờ gặp nữ hộ sinh nếu mẹ:
 
  • Không thể tiểu hoặc cảm thấy khó khăn khi đi tiểu.
  • Cảm thấy đau rát hoặc sản dịch hôi.
 
Có thể mẹ sẽ không thể đi đại tiện được trong vào ngày sau khi sinh. Tuy nhiên, mẹ hãy cố gắng đừng để mình bị táo bón.
 
Đa dạng hóa thức ăn, ăn nhiều chất xơ và uống thật nhiều nước vì táo bón lâu ngày có thể gây chứng bệnh trĩ.
 
Nếu tình trạng táo bón vẫn không cải thiện, hãy sử sụng thuốc nhuận tràng dưới sự chỉ định của Bác sĩ để hỗ trợ. Trong trường hợp mẹ đi tiêu không tự chủ, cần phải được thăm khám lại.
 
Bệnh trĩ
 
Thường gặp với các mẹ sinh con qua ngả âm đạo và có thể biến mất trong vài ngày.
 
Ăn nhiều chất xơ và uống thật nhiều nước sẽ giúp mẹ đi tiêu dễ dàng và ít đau hơn.
 
Trong trường hợp, mẹ cảm thấy quá khó chịu, hãy gặp bác sĩ để họ có thể kê cho mẹ một số loại thuốc bôi hoặc thuốc đặt để hỗ trợ.
 
Kiểm soát bàng quang
 
Sau khi sinh, mẹ có thể bị són tiểu khi cười, ho hoặc di chuyển đột ngột. Các bài tập sàn chậu hoặc các bài tập vật lý trị liệu sẽ giúp mẹ cải thiện vấn đề này.
 
Ra huyết sau sinh
 
Sản dịch là hiện tượng sinh lý bình thường sau sinh. Ban đầu, nhất là ngay sau sinh, sản dịch sẽ ra rất nhiều và mẹ sẽ cần phải dùng một miếng băng vệ sinh lớn, có độ thấm hút tốt để thấm hút. Nên thay băng vệ sinh thường xuyên. Rửa tay trước và sau khi thay xong.
 
Trước kỳ thăm khám hậu sản đầu tiên (6 tuần sau sinh), tuyệt đối không nên sử dụng tampon thay thế băng vệ sinh vì dễ gây nhiễm trùng.
 
Sản dịch có thể kéo dài vài tuần rồi ngưng, theo đó, lượng máu cũng sẽ giảm dần.
 
Nếu sản dịch vẫn ra nhiều và đóng thành những cục lớn, mẹ hãy đi thăm khám ngay.
 
Ngực
 
Hai ngày đầu ngực của mẹ sẽ tiết ra một ít sữa non màu vàng đục để cho bé bú. Những ngày sau đó, mẹ sẽ cảm thấy căng tức bầu ngực khi sữa bắt đầu về.
 
Nên sử dụng áo ngực cho bé bú để bảo vệ bầu ngực. Hãy đi khám nếu sản phụ cảm thấy quá đau ngực khi cho con bú.
 
Bụng
 
Sau khi sinh em bé, vòng bụng của mẹ có thể vẫn còn rất to, điều này một phần là do cơ bụng của mẹ đã bị dãn ra.
 
Mẹ nên xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục thường xuyên để nhanh chóng lấy lại vóc dáng ban đầu.
 
👉 Hãy đi thăm khám ngay khi mẹ có những triệu chứng sau:
 
  • Đau, sưng phồng hoặc tấy đỏ ở cơ bắp chân
  • Đau tức ngực, khó thở
  • Ra huyết nhiều, tụt huyết áp, mặt tím tái, tim đập nhanh
  • Sốt, đau tức bụng
  • Đau đầu, choáng váng, nôn ói
------------------- ​
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện AIH: ​
☎️ Hotline: (028) 3910 9999 ​
🌏 Website: www.aih.com.vn ​
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 06/05/2024

    ĐAU DẠ DÀY TRONG THAI KỲ, MẸ PHẢI LÀM SAO?

  • 03/05/2024

    TRẺ BIẾNG ĂN, MẸ NÊN BỔ SUNG VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT GÌ?

  • 01/05/2024

    BỐ MẸ CẦN LÀM GÌ KHI CON BỊ SỐT?

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Vũ Văn Phi

    Khoa Phụ Sản

    Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi với kinh nghiệm làm việc dày dặn gần 20 năm tại các bệnh viện phụ sản quốc tế lớn, từng giữ vị trí cố vấn cao cấp trong lĩnh vực sản phụ khoa và nhận được sự tín nhiệm cao từ đồng nghiệp và Quý khách hàng. Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi rất được yêu thích trong cộng đồng mẹ bầu vì tính cách dí dỏm, tâm lý, thân thiện, giúp các bố mẹ tương lai có thể giảm bớt lo lắng trong thai kỳ. Đặc biệt Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi nổi tiếng “mát tay”, chuyên môn cao - vết mổ đẹp và dày dạn kinh nghiệm chăm sóc các ca sinh khó, xử trí các trường hợp sản phụ mắc bệnh lý trong thai kỳ và các tai biến sản khoa thường gặp. Hiện tại, Bác sĩ CKI Vũ Văn Phi đang giữ vị trí Phó Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). 

    Tìm hiểu thêm
  • Vũ Nhật Linh

    Khoa Phụ Sản

    Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Nhật Linh có gần 15 năm kinh nghiệm trong ngành Y với vai trò bác sĩ Sản Phụ khoa ở nhiều bệnh viện lớn trong nước với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu về sản bệnh lý, hỗ trợ sinh sản, nội soi phụ khoa và đồng thời tham gia công tác giảng dạy tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Nhật Linh là một trong những bác sĩ trẻ nhiệt huyết, tích cực đồng hành cùng các sản phụ trong hành trình chào đón thiên thần nhỏ chào đời tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ.

    Tìm hiểu thêm
  • Hồ Nguyên Tiến

    Khoa Phụ Sản

    Thạc sĩ Bác sĩ CKI Hồ Nguyên Tiến là cựu bác sĩ nội trú Bệnh viện Antoine Beclere – APHP- Paris – Pháp năm 2008, tốt nghiệp bác sĩ nội trú Sản Phụ khoa năm 2006. Là chuyên gia phẫu thuật nội soi phụ khoa - niệu phụ khoa, thai kỳ nguy cơ cao và chẩn đoán tiền sản được đào tạo tại Việt Nam, Pháp và Singapore, với hơn 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị chuyên ngành Sản phụ khoa - Niệu phụ khoa. Thạc sĩ Bác sĩ Hồ Nguyên Tiến đã và đang không ngừng nỗ lực, thường xuyên tham gia các khóa học và hội thảo khoa học để việc cải thiện chất chăm sóc, điều trị và phẫu thuật. Với bề dày kinh nghiệm trong phẫu thuật nội soi và được đào tạo Pháp và Sigapore cũng như tại Việt Nam, Thạc Sĩ Bác sĩ Hồ Nguyên Tiến là người thực hiện các ca phẫu thuật nội soi phức tạp của Bệnh viện hiện nay, trong lĩnh vực sản khoa - chẩn đoán tiền sản là người kết nối và phát triển các mối quan hệ hợp tác giữa các khoa và các bệnh viện để đưa ra chẩn đoán chính xác cho từng trường hợp.

    Tìm hiểu thêm
  • Nguyễn Thị Ngọc Lan

    Khoa Phụ Sản

    Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Ngọc Lan có bề dày hơn 35 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh lý chuyên sâu về Sản Phụ Khoa đặc biệt là chăm sóc thai kỳ nguy cơ cao tại các bệnh viện lớn tại TP. HCM. Với phương châm: "Trao niềm tin - Đón bình an", bác sĩ Ngọc Lan luôn tận tâm với nghề, đặt sức khỏe và bình an của bệnh nhân lên trên hết. Bằng sự vui vẻ, nhẹ nhàng, tâm lý, bác sĩ mang lại cảm giác thoải mái, gần gũi và an tâm cho khách hàng và gia đình. Với nỗ lực trau dồi không ngừng, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Ngọc Lan nhận nhiều chứng chỉ đào tạo bài bản và chuyên sâu không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các chương trình huấn luyện và hợp tác đào tạo quốc tế với các bệnh viện và trường y khoa tại Pháp. Động lực lớn nhất giúp bác sĩ Ngọc Lan luôn giữ được đam mê với nghề và cống hiến hết mình đến nay chính là sự tin yêu của các gia đình trong vai trò “ Bà đỡ mát tay, may đẹp”.

    Tìm hiểu thêm