Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

CÁC BỆNH LÝ THẬN - CĂN BỆNH PHỔ BIẾN VÀ NGUY HIỂM NHƯNG THƯỜNG KHÔNG GÂY RA TRIỆU CHỨNG

25/12/2020

0
Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, giúp duy trì hoạt động hàng ngày của mỗi người, đặc biệt là thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính của thận là lọc máu và các chất thải ra khỏi cơ thể.
 
Theo thống kê mới đây, mỗi năm có khoảng 8.000 người Việt mắc mới các bệnh lý về thận. Trong đó, các bệnh lý nguy hiểm phải kể đến là suy thận và ung thư thận. Để kiểm tra chức năng của thận và phát hiện các bệnh lý về thận, có 03 phương pháp phổ biến là xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu và các phương tiện chẩn đoán hình ảnh. 
 
Các bệnh lý thận ngày càng trở nên phổ biến và nguy hiểm nhưng thường không có dấu hiệu rõ ràng cho đến khi bệnh đã tiến triển nặng hoặc có triệu chứng dễ nhầm lẫn với các căn bệnh thông thường khác. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân đươc phát hiện các bệnh lý về thận khi thực hiện kiểm tra sức khoẻ định kỳ, có trường hợp phát hiện ở giai đoạn sớm, nhưng cũng có trường hợp bệnh đã tiến triển khá nặng và ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.
 
Một trường hợp gần đây thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, một Việt kiều đang sinh sống tại Mỹ kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng mạng để tìm một quả thận thay thế. Bệnh nhân phát hiện bệnh trong một dịp kiểm tra sức khoẻ tổng quát định kỳ vào tháng 5/2020, và bác sĩ thông báo kết quả thận hư 95%. Trước đó bệnh nhân không có dấu hiệu triệu chứng gì. Do bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn, và tiến triển nhanh chóng khiến cơ thể yếu dần, suy giảm khả năng vận động và sút 10kg chỉ sau 6 tháng điều trị. Bệnh nhân hiện đang phải lọc máu, chạy thận 15 tiếng mỗi ngày, và thời gian còn lại phải nhờ sự hỗ trợ của máy móc để duy trì sự sống và chờ có quả thận thích hợp để thay thế. 
 
May mắn hơn trường hợp trên, ông N.V.H (*) (50 tuổi, TP.HCM) vô cùng bất ngờ khi phát hiện quả thận bên phải có tổn thương dạng bướu 03 cm trong một dịp khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). Khai thác tiền sử bệnh án, bệnh nhân có các bệnh lý nền như rối loạn tiêu hóa, mỡ máu cao và huyết áp cao nhưng hoàn toàn không có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến bệnh lý về thận. 
 
Thông thường đối với những trường hợp bị ung thư thận, bệnh nhân thường được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ quả thận, tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm có thể có kế hoạch điều trị tốt hơn, hiệu quả hơn, có thể bảo tồn phần thận còn lại, giúp bệnh nhân sớm trở lại sinh hoạt bình thường.
 
Sau quá trình hội chẩn liên chuyên khoa trong bệnh viện để đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp cho bệnh nhân này theo đúng giai đoạn bệnh lý ung thư, đội ngũ bác sĩ AIH đã đưa ra quyết định cắt thận một phần để bảo tồn phần thận còn lại cho bệnh nhân. Ca mổ diễn ra đúng với dự liệu kế hoạch trước phẫu thuật. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục tốt, có thể đi lại, ăn uống và làm việc bình thường.
 
(*) Tên bệnh nhân đã được thay đổi




Theo thống kê cho thấy, đa số bệnh nhân ung thư thận thường gặp ở độ tuổi 50 – 70 không xác định nguyên nhân và yếu tố thuận lợi bệnh phát triển. Ung thư thận ở giai đoạn sớm, khi kích thước khối u dưới 7cm, chưa ăn lan ra ngoài vỏ bọc thận và chưa có dấu hiệu di căn, thường không có triệu chứng điển hình. Nếu ung thư thận được phát hiện muộn, khối u phát triển ra ngoài vỏ bọc hoặc có di căn, việc điều trị sẽ khó khăn hơn và thường không thể bảo tồn được quả thận. 
 
Vì vậy, để điều trị kịp thời các bệnh lý nói chung và những bệnh lý nguy hiểm như ung thư thận nói riêng, việc chủ động theo dõi, khám sức khỏe định kỳ và tầm soát bệnh sớm rất cần thiết. Phương pháp chẩn đoán bướu thận chủ yếu dựa vào hình ảnh siêu âm và chụp bụng cắt lớp điện toán (CT scan). Hiện nay, hiệu quả của việc khám sức khoẻ định kỳ đã giúp đa số bướu thận được phát hiện sớm khi kích thước bướu dưới 4cm. Nhờ đó, bệnh nhân được kịp thời tư vấn kế hoạch điều trị hợp lý, góp phần tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả điều trị.
 
Tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH),  với đội ngũ chuyên gia Thận – Niệu giàu kinh nghiệm, chúng tôi thiết kế các gói khám sức khỏe tổng quát và gói tầm soát chuyên sâu phù hợp với nhu cầu cụ thể của mọi đối tượng, mang lại cho khách hàng những lựa chọn tối ưu nhất.
-------------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH):
☎️ Hotline: (028) 3910 9999​
🌏 Website: www.aih.com.vn​
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. 
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Nguyễn Ngọc Tiến

    Khoa Thận Niệu - Nam khoa

    Là chuyên gia Niệu khoa được đào tạo tại Việt Nam, Pháp và Bỉ, với hơn 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị chuyên ngành Niệu khoa và quản lý y tế. Tiến Sĩ Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tiến đã và đang không ngừng nỗ lực đóng góp vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam. Với bề dày kinh nghiệm quốc tế tại Pháp và Bỉ cũng như tại Việt Nam, Tiến Sĩ Bác sĩ Tiến là người có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và thành lập Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) hiện nay, đặc biệt là trong việc kết nối và phát triển các mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa AIH và các hệ thống y tế hàng đầu tại Mỹ (Johns Hopkins International, Dignity Health international). Tiến Sĩ Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tiến, Thành viên HĐQT kiêm cố vấn Y Khoa của Bệnh Viện AIH.

    Tìm hiểu thêm
  • Ngô Thanh Mai

    Khoa Ngoại tổng hợp

    Bác sĩ Chuyên khoa II Ngô Thanh Mai có hơn 30 năm kinh nghiệm về khám, tư vấn, điều trị và là phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm ở chuyên khoa Tiết niệu. Bác sĩ Mai thường xuyên tham dự các hội nghị trong nước và quốc tế về tiết niệu. 

    Tìm hiểu thêm