Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM CHO GIA ĐÌNH BẠN

02/12/2020

0
Ngộ độc thực phẩm là tình trạng bệnh lý xảy ra  do ăn uống thực phẩm có chứa chất độc.. Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm có thể do thực phẩm bị nhiễm khuẩn, bị nhiễm các chất hóa học, bị biến chất khi để quá lâu hoặc bản thân thực phẩm có chứa chất độc.
 
Để phòng chống ngộ độc thực phẩm, bạn hãy tuân thủ theo những nguyên tắc sau đây nhé!
 
1. Rửa tay và vệ sinh các bề mặt thường xuyên
 
  • Mầm bệnh gây ngộ độc thực phẩm có thể tồn tại ở nhiều nơi và lây lan xung quanh nhà bếp của bạn. Vì vậy, hãy chú ý vệ sinh các dụng cụ nhà bếp bằng nước xà phòng và vệ sinh không gian bếp thường xuyên.
  • Rửa tay trong 20 giây bằng xà phòng và nước trước, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn, cũng như trước khi ăn.
  • Rửa sạch trái cây, rau quả tươi và các thực phẩm tươi sống dưới vòi nước chảy để hạn chế vi khuẩn bám trên bề mặt thực phẩm.
 
2. Phân loại thực phẩm tránh lây nhiễm chéo 
 
Thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và trứng có thể lây truyền mầm bệnh sang thực phẩm chín. Do đó, hãy chú ý phân loại các thực phẩm này để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo bằng cách:
 
  • Sử dụng dao thớt và đĩa riêng cho thịt sống, thịt gia cầm và hải sản.
  • Khi đi chợ, hãy để thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và máu của chúng tránh xa các thực phẩm khác.
  • Giữ thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và trứng tách biệt với tất cả các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh.
 
3. Chế biến thực phẩm nhiệt độ thích hợp
 
Chế biến thực phẩm với nhiệt độ tâm của thực phẩm đủ cao để tiêu diệt các vi trùng có thể gây bệnh.  Để kiểm tra thực phẩm đã được nấu chín an toàn hay chưa, bạn có thể sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ tâm của thực phẩm. Nhiệt độ tâm an toàn phải trên 600C.
 
4. Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách
 
Việc bảo quản thực phẩm cũng đóng vai trò rất quan trọng giúp phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, bạn cần lưu ý:
 
  • Giữ tủ lạnh của bạn ở 40 độ F (khoảng 4 độ C) hoặc thấp hơn. 
  • Cần bảo quản lạnh thực phẩm dễ hư hỏng trong vòng 2 giờ (Nếu nhiệt độ ngoài trời trên 32 độ C, cần bảo quản lạnh trong vòng 1 giờ)
  • Rã đông thực phẩm an toàn trong ngăn mát tủ lạnh, hoặc lò vi sóng. Không nên rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng, bởi vi khuẩn sẽ phát triển nhanh chóng trong thực phẩm nếu đạt đến nhiệt độ phòng.
 
Ngộ độc thực phẩm có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như rối loạn thần kinh, rối loạn tim mạch, ảnh hưởng hệ tiêu hóa, và những mối nguy tiềm ẩn như ung thư, rối loạn chức năng không rõ nguyên nhân, vô sinh, quái thai,...Vì vậy, hãy tuân thủ những biện pháp phòng tránh ngộ độc thực phẩm nêu trên để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân nhé! 
-------------------- 
 
Khoa dinh dưỡng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm sẽ tiến hành phân tích chế độ ăn và sinh hoạt hiện tại của bạn để đưa ra kế hoạch can thiệp dinh dưỡng hợp lý cho từng trường hợp riêng biệt.
------------------- 
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH): 
☎ Hotline: (028) 3910 9999 
🌏 Website: www.aih.com.vn 
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí MinhLink tham khảo: 
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Lê Phạm Anh Vy

    Khoa Dinh Dưỡng

    Bác sĩ Lê Phạm Anh Vy tốt nghiệp bác sĩ CKI tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch . Nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe ở lĩnh vực Dinh dưỡng, bác sĩ Anh Vy đã đạt được nhiều chứng chỉ về dinh dưỡng trong nước và quốc tế. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố với vị trí bác sĩ Nhi - Dinh dưỡng, hiện nay bác sĩ Anh Vy đang giữ vị trí Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm