Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

DINH DƯỠNG TRONG PHÒNG NGỪA, ĐIỀU TRỊ GAN NHIỄM MỠ

26/02/2020

0
Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?
 
Bệnh gan nhiễm mỡ là sự tích tụ chất béo dư thừa trong các tế bào gan. Bình thường, gan có chứa một ít chất béo, nhưng nếu lượng chất béo chiếm hơn 10% trọng lượng gan, thì bạn bị gan nhiễm mỡ và chúng có thể tiến triển thành các biến chứng nghiêm trọng hơn.
 
Gan nhiễm mỡ có thể không gây tổn thương thực thể, nhưng đôi khi lượng chất béo dư thừa có thể gây ra viêm gan. Viêm gan kéo dài gây xơ gan, dẫn đến suy gan và thậm chí ung thư gan.
 
Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ?
 
Ăn uống dư thừa năng lượng khiến chất béo tích tụ trong gan. Khi đó, gan không thể xử lý và phân giải chất béo như bình thường, chất béo sẽ càng tích tụ nhiều hơn trong gan. Một số bệnh lý làm tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ như béo phì, tiểu đường hoặc tăng mỡ máu.
 
Lạm dụng rượu, giảm cân quá nhanh và suy dinh dưỡng cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, vẫn có một số người bị gan nhiễm mỡ ngay cả khi họ không mắc phải những bệnh lý trên.
 
Các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ:
 
Thừa cân hoặc béo phì
Đái tháo đường tuýp 2 và tiền đái tháo đường (kháng insulin)
Cao huyết áp
Mỡ máu cao, chẳng hạn như triglyceride và cholesterol
Những người uống nhiều rượu bia, đặc biệt là thường xuyên uống rượu bia.
 
Thay đổi thói quen ăn uống có giúp ngăn ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ?
 
Giảm cân:
 
Càng thừa cân thì bạn sẽ càng có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy, bệnh nhân thừa cân và béo phì cần phải giảm cân và tốc độ giảm cân không nên quá 1 kg/tuần.
 
Chất béo:
 
Bạn nên hạn chế ăn chất béo để giúp ngăn ngừa hoặc điều trị gan nhiễm mỡ. Chất béo cung cấp nhiều năng lượng và làm tăng nguy cơ béo phì. Lượng chất béo nên chiếm ít hơn 30% tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày. Một số loại chất béo mà bạn nên chú ý:

- Chất béo xấu, làm tăng “cholesterol xấu” và giảm “cholesterol tốt” trong máu
 
  • Chất béo bão hòa, được tìm thấy trong nội tạng, da, bơ, mỡ động vật, tất cả các sản phẩm từ sữa nguyên kem trừ những loại đã tách béo.
  • Chất béo trans (trans-fat), được tìm thấy trong các thực phẩm có chứa dầu hydro hóa toàn phần hoặc một phần, như bánh quy giòn và snack, các món bánh nướng như cookies và bánh ngọt, và thực phẩm chiên như gà rán và khoai tây chiên.

- Chất béo tốt, giúp giảm huyết áp, tăng “cholesterol tốt” và giảm “cholesterol xấu” trong máu
 
  • Chất béo không bão hòa đơn, được tìm thấy trong dầu ô liu, dầu đậu phộng và dầu hạt cải.
  • Chất béo không bão hòa đa, được tìm thấy phần lớn trong ngô, đậu nành và dầu hoa Rum, nhiều loại hạt và cá béo.
  • Acid béo Omega-3 là một loại chất béo không bão hòa đa, được tìm thấy trong các loại cá béo (Ví dụ: cá hồi, cá thu), một số loại quả hạch và hạt (Ví dụ: quả óc chó và hạt chia)

Thay thế chất béo bão hòa và chất béo trans trong chế độ ăn uống của bạn bằng chất béo không bão hòa đa, đặc biệt là acid béo Omega-3, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nếu bạn bị gan nhiễm mỡ.
 
Thực phẩm chế biến sẵn:
 
Thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm nước ngọt, thịt chế biến sẵn (xúc xích, giăm bông, thịt xông khói), bánh ngọt và snack, thực phẩm đóng hộp và sấy khô, thực phẩm ăn liền, thường nghèo dưỡng chất và ít mang lại lợi ích sức khỏe, bởi vì chúng chứa nhiều đường, chất béo và muối.
 
Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể làm bạn tăng cân, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.
 
Thay thế thức ăn nhanh, bánh và đồ ngọt bằng những thực phẩm thô, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây, các loại đậu, quả hạch và hạt.
 
Những thực phẩm thô này không chỉ giàu chất xơ, giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả mà còn chứa nhiều hoạt chất sinh học và chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ bạn chống lại stress oxy hóa gây ra gan nhiễm mỡ.
 
Rượu bia:
 
Đối với một người trưởng thành, nếu bạn có uống rượu thì chỉ nên uống tối đa 1 ly mỗi ngày đối với nữ giới, tối đa 2 ly mỗi ngày đối với nam giới. Tuy nhiên, hoàn toàn không khuyến nghị những người chưa từng uống rượu bia cần phải uống vì bất kỳ lý do gì. Nếu bạn bị xơ gan, nên tránh uống rượu bia do nguy cơ tiến triển ung thư biểu mô tế bào gan.
 
Một ly tương đương:
- 350 ml bia (nồng độ cồn 5%).
- 250 ml rượu mạch nha (nồng độ cồn 7%).
- 150 ml rượu vang (nồng độ cồn 12%).
- 45 ml hoặc một shot rượu mạnh hoặc rượu chưng cất (nồng độ cồn 40%).
 
Để được đánh giá, tư vấn và có kế hoạch can thiệp dinh dưỡng phù hợp nhất, giúp bạn phòng ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ, xin vui lòng liên hệ:
 
CHUYÊN KHOA DINH DƯỠNG
BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MỸ
 
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Lê Phạm Anh Vy

    Khoa Dinh Dưỡng

    Bác sĩ Lê Phạm Anh Vy tốt nghiệp bác sĩ CKI tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch . Nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe ở lĩnh vực Dinh dưỡng, bác sĩ Anh Vy đã đạt được nhiều chứng chỉ về dinh dưỡng trong nước và quốc tế. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố với vị trí bác sĩ Nhi - Dinh dưỡng, hiện nay bác sĩ Anh Vy đang giữ vị trí Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm