Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

NHỮNG ĐIỀU BỐ MẸ CẦN BIẾT KHI BÉ TRAI BỊ HẸP DA QUY ĐẦU?

30/07/2020

0
Kỳ nghỉ hè chính là một thời điểm thích hợp để các bé trai được thăm khám và điều trị tình trạng hẹp da quy đầu bởi trẻ sẽ có nhiều thời gian hơn để được chăm sóc vết thương sau tiểu phẫu nếu cần và phục hồi nhanh chóng.

Cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tìm hiểu ngay về tình trạng hẹp da quy đầu ở các bé trai để có thể phát hiện kịp thời và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất, bố mẹ nhé!

Hẹp bao quy đầu là tình trạng thắt hẹp đoạn cuối bao da quy đầu, không thể kéo tuột hoàn toàn khỏi quy đầu được. Có 2 dạng hẹp bao quy đầu bao gồm:
  • Hẹp bao quy đầu sinh lý: là tình trạng mới sinh da quy đầu dính chặt vào quy đầu, không thể nào tuột da quy đầu lên được. Tỉ lệ này chiếm 96% trẻ nhũ nhi. Sau 3 - 4 tuổi, dương vật bắt đầu phát triển, chất Smegma (bựa sinh dục) tích tụ dưới da quy đầu sẽ giúp bóc tách da quy đầu ra khỏi quy đầu. Đến 5 - 13 tuổi, tỉ lệ này còn khoảng 6%. Khi 17 tuổi, chỉ còn khoảng 1% bệnh nhân bị hẹp quy đầu.
  • Hẹp bao quy đầu bệnh lý: ít gặp hơn, là tình trạng hẹp thực sự do sẹo xơ gây dính bao quy đầu. Tình trạng sẹo xơ có thể là do bẩm sinh hoặc xảy ra khi tuột da quy đầu lên mạnh làm rách da quy đầu tạo sẹo gây hẹp da quy đầu, viêm da quy đầu.

TRIỆU CHỨNG VÀ CÁC NGUY CƠ BIẾN CHỨNG
Bố mẹ không cần quá lo lắng khi thấy bé bị hẹp bao quy đầu bởi đây thường chỉ là hẹp sinh lý. Tuy nhiên, nếu để hẹp da quy đầu kéo dài lâu, tình trạng có thể gây ra các biến chứng như:
  • Nghẹt quy đầu (paraphimosis), nhiễm trùng da, nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
  • Nếu kéo dài quá tuổi trưởng thành sẽ tăng tỉ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tăng nguy cơ ung thư dương vật. 
  • Hẹp da quy đầu có chỉ định điều trị khi hẹp da quy đầu nguyên phát kéo dài, hẹp thứ phát, viêm da quy đầu, nhiễm khuẩn đường tiết niệu do hẹp da gây ra. Bé có thể có các triệu chứng sau:
  • Triệu chứng của tiểu khó như: tiểu phải rặn, đỏ mặt khi tiểu, bao quy đầu sưng phồng...
  • Bao quy đầu có dấu hiệu viêm nhiễm (sưng, nóng, đỏ, đau), chảy mủ hay dịch bất thường.
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ
  • Lộn bao quy đầu nhẹ nhàng hàng ngày
Thường được chỉ định cho trẻ nhỏ, bao quy đầu không có vòng xơ.
Khi trẻ 5 – 6 tháng tuổi, mỗi lần tắm cho con, bố mẹ có thể dùng tay nhẹ nhàng kéo lộn phần da quy đầu xuống, cứ thế mỗi lần một chút có thể hỗ trợ bao quy đầu rộng dần và trở về bình thường.
 
  • Bôi thuốc mỡ corticosteroid tại chỗ
Sau khi đã thực hiện phương pháp lộn bao quy đầu một thời gian, nếu không có kết quả, bố mẹ có thể chuyển sang kết hợp bôi thuốc mỡ corticoid. Dùng thuốc mỡ chứa steroid 0,1% bôi vào da quy đầu kết hợp với lộn quy đầu. Thuốc có tác dụng chống viêm làm cho quy đầu giãn ra hỗ trợ cho động tác lộn. 
  • Cắt bao quy đầu.
Đây là phương pháp xâm lấn, chỉ định trong các trường hợp:
- Hẹp bao quy đầu bệnh lý
- Viêm da quy đầu nặng hoặc tái phát
- Thất bại với điều trị thuốc bôi tại chỗ
- Nghẹt bao quy đầu, không thể tuột lên về bình thường
- Nhiễm khuẩn đường tiết niệu tái phát do hẹp bao quy đầu
- Nguyên nhân khác không do bệnh lý: thẩm mỹ, tôn giáo (Do Thái giáo)
Chú ý: Cắt da quy đầu không nên thực hiện ở những trẻ em có bệnh lý lỗ tiểu đóng thấp, vùi dương vật, dương vật nhỏ.
 
Ngoài ra, để có những hiểu biết đúng đắn về tình trạng da quy đầu của các bé trai, bố mẹ có thể đến cơ sở y tế gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chuyên môn cũng như lời khuyên và các biện pháp xử lý phù hợp nhất.

Thận niệu – Nam khoa là một trong 5 chuyên khoa mũi nhọn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). Chúng tôi cung cấp dịch vụ khám và điều trị các bệnh lý khác nhau của hệ tiết niệu cũng như các vấn đề sức khỏe nam giới và phụ nữ bằng nhiều phương pháp điều trị linh hoạt, từ điều trị bằng thuốc đến các phẫu thuật ít xâm hại như nội soi tiết niệu, phẫu thuật nội soi... với mục tiêu mang lại sự thoải mái và phục hồi nhanh nhất cho người bệnh. ​
 
-------------- ​
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH): ​
☎️ Hotline: (028) 3910 9999 ​
🌏 Website: www.aih.com.vn ​
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Min
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 27/03/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 07.04.2024 - THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

  • 18/03/2024

    VÌ SAO MẸ NÊN THỰC HIỆN SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT SỚM?

  • 15/03/2024

    ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE | NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Nguyễn Ngọc Tiến

    Khoa Thận Niệu - Nam khoa

    Là chuyên gia Niệu khoa được đào tạo tại Việt Nam, Pháp và Bỉ, với hơn 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị chuyên ngành Niệu khoa và quản lý y tế. Tiến Sĩ Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tiến đã và đang không ngừng nỗ lực đóng góp vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam. Với bề dày kinh nghiệm quốc tế tại Pháp và Bỉ cũng như tại Việt Nam, Tiến Sĩ Bác sĩ Tiến là người có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và thành lập Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) hiện nay, đặc biệt là trong việc kết nối và phát triển các mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa AIH và các hệ thống y tế hàng đầu tại Mỹ (Johns Hopkins International, Dignity Health international). Tiến Sĩ Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tiến, Thành viên HĐQT kiêm cố vấn Y Khoa của Bệnh Viện AIH.

    Tìm hiểu thêm
  • Ngô Thanh Mai

    Khoa Ngoại tổng hợp

    Bác sĩ Chuyên khoa II Ngô Thanh Mai có hơn 30 năm kinh nghiệm về khám, tư vấn, điều trị và là phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm ở chuyên khoa Tiết niệu. Bác sĩ Mai thường xuyên tham dự các hội nghị trong nước và quốc tế về tiết niệu. 

    Tìm hiểu thêm