Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

NHỮNG KIỂM TRA SỨC KHỎE CẦN THIẾT Ở NGƯỜI CAO TUỔI

11/09/2020

0
Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên khám sức khỏe định kỳ hàng năm, đặc biệt khi tuổi đã cao.  Người cao tuổi là đối tượng dễ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như sức đề kháng kém, khả năng hấp thu dinh dưỡng giảm và các chức năng của cơ thể cũng không còn hoạt động tốt như trước.
 
Do vậy, sức khoẻ người cao tuổi luôn là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Xây dựng thói quen khám sức khỏe cho người cao tuổi sẽ giúp phòng tránh những bệnh nguy hiểm và phát hiện bệnh ngay ở giai đoạn sớm.
 
Vì thế, hãy chủ động quan tâm đến sức khoẻ của chính mình cũng như người cao tuổi trong gia đình để kiểm soát tốt những sự thay đổi của cơ thể.
 
Tùy vào tiền sử gia đình và những yếu tố khác mà người cao tuổi cần thực hiện các xét nghiệm có liên quan. Hãy cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tham khảo một số xét nghiệm cần thiết khi kiểm tra sức khỏe ở người cao tuổi nhé. 
 
Kiểm tra huyết áp
 
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC), khoảng 64% nam giới và 74% nữ giới trong độ tuổi từ 65 - 74 mắc bệnh tăng huyết áp.
Bệnh được xem là “kẻ giết người thầm lặng” vì các triệu chứng không biểu hiện rõ ràng và làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đột tử do tim. Vì vậy, người cao tuổi nên thường xuyên kiểm tra huyết áp. 
 
Xét nghiệm mỡ máu
 
Nồng độ cholesterol và triglycerid ở mức thấp sẽ làm giảm nguy cơ đột tử do bệnh tim hay đột quỵ. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy hàm lượng các chất này cao, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân lời khuyên cải thiện chế độ ăn uống, thay đổi lối sống hoặc sử dụng thuốc để làm giảm mỡ máu.
 
Tầm soát ung thư đại trực tràng
 
Nội soi đại trực tràng có thể giúp phát hiện các tổn thương gây ung thư trong đại – trực tràng. Sau 50 tuổi, bạn nên thực hiện nội soi đại trực tràng 10 năm một lần.
 
Tiêm chủng
 
Tiêm phòng uốn ván 10 năm một lần và tiêm phòng cúm hàng năm đối với người dễ bị bệnh. Ngoài ra, những người trên 60 tuổi cũng nên được tiêm phòng bệnh zona.
 
Ở tuổi 65, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc tiêm vaccine phế cầu khuẩn để dự phòng tình trạng nhiễm trùng. Các bệnh liên quan đến phế cầu khuẩn có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề sức khỏe như: viêm xoang, viêm màng não, viêm phổi, viêm màng trong tim, viêm màng ngoài tim và nhiễm trùng tai trong.
 
Khám mắt
 
Ở tuổi 40, bạn được khuyến cáo nên đi khám mắt. Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả và có lời khuyên về thời gian kiểm tra định kỳ.
Tuổi tác làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và các vấn đề thị lực khác.
 
Kiểm tra răng miệng
 
Một số thuốc có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng như: thuốc kháng histamin, thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm. Các vấn đề nha khoa có thể dẫn đến mất răng tự nhiên. Do đó, người cao tuổi cần kiểm tra định kỳ miệng, răng, nướu và họng.
 
Kiểm tra thính lực
 
Mất thính lực là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa,đôi khi có thể do nhiễm trùng hoặc các bệnh lý khác. Tốt nhất, người cao tuổi nên đi kiểm tra thính lực mỗi 2 - 3 năm một lần.
 
Đo mật độ xương
 
Cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ bị loãng xương, nhưng nữ thường có tỉ lệ mắc cao hơn. Đo mật độ xương giúp đo được khối lượng xương - một chỉ số quan trọng cho biết sự chắc khỏe của xương. Phương pháp này được khuyến cáo cho những người trên 65 tuổi, đặc biệt là phụ nữ hoặc sớm hơn ở những trường hợp đặc biệt.
 
Xét nghiệm vitamin D
 
Vitamin D giúp bảo vệ sức khỏe xương, đồng thời chống lại các bệnh tim mạch, đái tháo đường và một số loại ung thư. Theo thời gian, cơ thể sẽ giảm khả năng tổng hợp vitamin D tốt. Vì vậy, người cao tuổi nên thực hiện xét nghiệm vitamin D hàng năm.
 
Kiểm tra hormone kích thích tuyến giáp
 
Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở cổ, có vai trò điều chỉnh tốc độ của các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nếu tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết sẽ khiến cơ thể chậm chạp, dễ tăng cân hay đau nhức.
Đối với nam giới, tình trạng này có thể gây rối loạn cương dương. Thực hiện một xét nghiệm máu đơn giản để kiểm tra nồng độ hormone TSH giúp đánh giá mức độ hoạt động của tuyến giáp.
 
Kiểm tra da
 
Cách tốt nhất để phát hiện sớm các vấn đề về da liễu là kiểm tra các nốt ruồi mới xuất hiện hoặc các nốt ruồi nghi ngờ. Bạn nên gặp bác sĩ da liễu mỗi năm 1 lần để kiểm tra toàn cơ thể.
 
Xét nghiệm đường huyết
 
Bạn nên bắt đầu kiểm tra đường huyết từ 45 tuổi trở lên để tầm soát bệnh đái tháo đường. Các xét nghiệm bao gồm đo đường huyết lúc đói và xét nghiệm HbA1C.
 
Chụp nhũ ảnh
 
Việc chụp nhũ ảnh nên được thực hiện 2 năm 1 lần. Nếu có nguy cơ cao mắc ung thư vú do có tiền sử gia đình mắc bệnh này, người cao tuổi có thể được bác sĩ khuyến nghị thực hiện sàng lọc hàng năm.
 
Xét nghiệm PAP (PAP smear) sàng lọc ung thư cổ tử cung
 
Phụ nữ trên 65 tuổi nên thường xuyên kiểm tra vùng chậu và xét nghiệm tế bào cổ tử cung. Xét nghiệm tế bào cổ tử cung có thể phát hiện ra ung thư cổ tử cung hoặc ung thư buồng trứng. Kiểm tra vùng chậu sẽ giúp phát hiện các bất hường như việc tiểu tiện không tự chủ hoặc đau vùng chậu.
Phụ nữ đã cắt bỏ tử cung có thể không cần làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung.
 
Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt
 
Ung thư tuyến tiền liệt có thể được phát hiện bằng cách thăm khám trực tràng hoặc đo nồng độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) trong máu. Việc có cần đo PSA và tần suất thực hiện như thế nào sẽ được chỉ định bởi bác sĩ.

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện AIH: 
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn 
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.
 
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Ong Kian Soon

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Ong Kian Soon tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore năm 2004 và là Bác sĩ gia đình đã được đăng ký với Bộ Y tế Singapore. Bác có kinh nghiệm lâm sàng làm việc tại nhiều bệnh viện tư nhân và công lập ở Singapore, tại các phòng khám ngoại trú lẫn các khoa nội trú. Bác tích cực thúc đẩy quảng bá Y học gia đình tại Việt Nam và đã làm việc với Đại học Y Phạm Ngọc Thạch để đẩy mạnh y học gia đình tại TP.HCM. Bác cũng được mời làm diễn giả tại một số hội nghị y học gia đình để trao đổi về mô hình y học gia đình được thực hiện tại Singapore.

    Tìm hiểu thêm
  • Trương Dạ Uyên

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Trương Dạ Uyên sở hữu hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám sức khỏe tổng quát, đặc biệt có chuyên môn sâu trong công tác điều trị các bệnh về nội tiết. Trong sự nghiệp cống hiến của mình, Bác sĩ Trương Dạ Uyên đã có nhiều bài viết về các bệnh lý nội tiết trên các tạp chí y khoa và đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng. Bác sĩ còn là thành viên của các Hiệp hội nội tiết và điều trị tiểu đường trong nước và quốc tế. Đối với bệnh nhân, bác sĩ Trương Dạ Uyên được biết đến như một thiên thần áo trắng giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và đặc biệt là phong cách phục vụ dịu dàng, tận tâm. Bác sĩ Trương Dạ Uyên hiện đang giữ chức vụ Trưởng Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm
  • Mihajlovic Jadranka

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Jadranka Mihajlovic tốt nghiệp năm 2001 tại Đại học Y khoa Serbia. Bác được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm bao quát trong các lĩnh vực chuyên môn Nội khoa, Bệnh truyền nhiễm, các trường hợp Cấp cứu Nội khoa và Chấn thương. Bác đã làm việc tại các cơ sở y tế lớn nhỏ và xử lý các tình huống cấp cứu gồm tai nạn giao thông và chuyển bệnh bằng đường hàng không. Trong những năm gần đây, Bác sĩ Jadranka đặc biệt quan tâm đến việc áp dụng phương pháp tiếp cận mang tính cá nhân hóa nhiều hơn để điều trị cho bệnh nhân. Điều này bao gồm phối hợp việc thay đổi lối sống, tư vấn cải thiện sức khỏe tinh thần, kết hợp với các chất bổ sung nếu cần và tùy biến việc kê đơn thuốc phù hợp với nhu cầu riêng của từng người.

    Tìm hiểu thêm
  • Nguyễn Quang Mạnh

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Nguyễn Quang Mạnh là bác sĩ được đào tạo về chuyên ngành nội khoa và hồi sức cấp cứu, với thâm niên làm việc lâu năm tại hai môi trường bệnh viện công và bệnh viện quốc tế. Dày dạn kinh nghiệm chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ, lịch thiệp trong giao tiếp và ân cần với bệnh nhân là những mô tả của mọi người về bác sĩ Mạnh. Hiện nay Bác sĩ Mạnh đang là bác sĩ Nội tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). 

    Tìm hiểu thêm