Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

PHÂN BIỆT CHOLESTEROL “TỐT” VÀ “XẤU”

08/09/2021

0
Khi nhắc về cholesterol, mọi người thường nghĩ ngay đến một chất gây hại cho cơ thể. Thực tế, cholesterol là phần chất béo thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc cấu tạo nên các tế bàokhoẻ mạnh. Cơ thể chúng ta cần cholesterol để tạo hormone, vitamin D cũng như vận hành các chức năng quan trọng. Hay nói cách khác, chúng ta không thể sống thiếu cholesterol.
 
HDL hay còn gọi là Cholesterol lipoprotein tỉ trọng cao: được coi là cholesterol tốt, HDL giúp vận chuyển cholesterol đến gan, đóng vai trò như một nhà máy tiêu hóa, gan xử lý lượng cholesterol dư thừa để loại bỏ khỏi cơ thể.
 
  • Với ngưỡng nồng độ từ 40 mg/dl đến 59 mg/dl thì nồng độ HDL - Cholesterol càng cao thì hiệu quả bảo vệ tim mạch càng tốt, khi tăng mỗi 4mg/dl HDL - Cholesterol thì làm giảm 10% nguy cơ các bệnh lý tim mạch.
 
  • Nồng độ HDL - Cholesterol trong máu được coi là cao khi > 60 mg/dl (tương đương 1,55 mmol/l). Nồng độ này có ý nghĩa là giảm tỉ lệ các biến cố tim mạch. Theo hội tim mạch Mỹ, đây là ngưỡng nồng độ có tác dụng bảo vệ khỏi bệnh lý tim mạch.
 
LDL hay còn gọi là Cholesterol lipoprotein tỉ trọng thấp: Còn được gọi là cholesterol xấu, LDL mang cholesterol đến các động mạch. Thay vì được loại bỏ khỏi cơ thể, cholesterol dư thừa tích tụ dọc theo thành động mạch gây xơ vữa mạch máu và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, sỏi thận, huyết áp cao, bệnh động mạch ngoại biên, đau thắt ngực,…
 
Các nguyên nhân chính gây tăng LDL cholesterol:
 
  • Thực phẩm giàu chất béo: thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo.
  • Ít vận động: lối sống ít vận động làm tăng cholesterol.
  • Thừa cân: tăng cân làm tăng mức cholesterol.
  • Tình trạng sức khỏe: bệnh tiểu đường và tình trạng tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến mức độ cholesterol trong cơ thể.
 
Giải pháp hạn chế rủi ro liên quan đến Cholesterol:
 
  • Nếu bạn có mức cholesterol “xấu” cao, bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng thuốc giảm cholesterol và thay đổi lối sống để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
 
  • Nếu bạn có mức cholesterol “tốt” thấp, bạn nên tập thể dục, giảm cân, bỏ thuốc lá , tăng ăn chất béo không bão hòa có trong hạt, quả bơ, dầu ô liu, cá hồi, tăng chất xơ, giảm đường và trao đổi với bác sĩ để được cho lời khuyên thay đổi lối sống có thể giúp nâng cao mức độ của bạn.
 
Khoa Tim mạch tại AIH cung cấp các dịch vụ chăm sóc và chữa trị gồm:
 
  • Tư vấn, phát hiện, chăm sóc và phòng ngừa bệnh mạch vành dành cho các bệnh nhân có nguy cơ bệnh tim mạch cao: béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, hút thuốc lá, rối loạn mỡ máu, ít vận động.
  • Điều trị bằng thuốc, hồi sức tích cực, chăm sóc phục hồi cho bệnh nhân sau can thiệp và phẫu thuật, bắc cầu mạch vành.
  • Ứng dụng các trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và công nghệ tiên tiến giúp đưa ra chẩn đoán sớm, chính xác và phương pháp điều trị hiệu quả cho các bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành.

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Dương Thúy Liên

    Khoa Tim mạch

    Thạc sĩ Bác sĩ Dương Thúy Liên có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nội tổng quát, đặc biệt có chuyên môn sâu về bệnh lý van tim và bệnh tim bẩm sinh. Trong sự nghiệp của mình, với những đóng góp trong công tác điều trị chuyên môn và nghiên cứu y khoa, Bác sĩ Dương Thúy Liên đã được phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc ưu tú". Thạc sĩ Bác sĩ Dương Thúy Liên hiện đang đảm nhận vị trí Trưởng Khoa Nội Tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ. 

    Tìm hiểu thêm
  • Trần Thị Khuê Vy

    Khoa Tim mạch

    Với hơn 35 năm kinh nghiệm làm việc và đào tạo nâng cao ở trong nước và nước ngoài, Bác sĩ Chuyên khoa tim mạch Trần Thị Khuê Vy sở hữu năng lực chuyên môn và một bề dày kinh nghiệm khiến nhiều người ngưỡng mộ. Nền tảng kiến thức trong nước vững vàng, có thể sử dụng tốt tiếng Pháp và tiếng Anh, Bác sĩ Trần Thị Khuê Vy đã có thời gian tu nghiệp thực hành nội trú và nhận bằng liên đại học về siêu âm tim mạch cũng như các chứng chỉ chuyên ngành tim mạch khác tại Pháp. Bác sĩ Vy cũng từng tham gia các chương trình đào tạo quốc tế ngắn hạn và hội nghị y khoa ở nước ngoài. Hiện bác sĩ đang là công tác tại Khoa tim mạch tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ.

    Tìm hiểu thêm