Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

TĂNG MEN GAN – NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

05/08/2020

0
Khi chức năng gan hoạt động không ổn định, các tế bào gan bị tổn thương hoặc bị viêm sẽ giải phóng một lượng lớn enzyme (men gan) vào máu. Tình trạng này gọi là tăng men gan.
 
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng men gan
 
Trong phần lớn các trường hợp, nguyên nhân tăng men gan chủ yếu bắt nguồn từ bệnh gan nhiễm mỡ. Theo nghiên cứu, khoảng 25 – 51% người có nồng độ men gan cao gặp phải vấn đề sức khỏe này.
 
Một số tình trạng sức khỏe phổ biến khác cũng có khả năng góp phần gây ra triệu chứng tăng men gan trong máu bao gồm: hội chứng chuyển hóa, viêm gan, các vấn đề phát sinh do sử dụng thức uống chứa cồn (bia, rượu…) hoặc ma túy, xơ gan. 
 
Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác gây tăng men gan nhưng ít phổ biến hơn bao gồm: viêm gan tự miễn, bệnh Celiac, nhiễm virus Epstein-Barr, ung thư gan, thừa sắt, bạch cầu đơn nhân, nhiễm trùng huyết hoặc nhiễm trùng máu, bệnh Wilson, viêm đa cơ.
 
Mặt khác, nồng độ men gan cao cũng có thể do tác dụng phụ từ một số loại thuốc như thuốc giảm đau hay thuốc statin.
 
Triệu chứng của những nguyên nhân phổ biến gây tăng men gan
 
  • Bệnh gan nhiễm mỡ: mệt mỏi, suy nhược, đau bụng bên phải…
  • Hội chứng chuyển hóa: chỉ số cholesterol, huyết áp và đường huyết cao bất thường; thừa cân, béo phì…
  • Viêm gan: mệt mỏi, đau nhức cơ bắp và khớp, buồn nôn, mất khẩu vị, đau bụng, sốt, nước tiểu đậm màu, ngứa da, màu da và tròng trắng mắt có xu hướng chuyển vàng…
  • Xơ gan: mệt mỏi, ngứa da…

Phương pháp điều trị triệu chứng tăng men gan
 
Bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân khiến men gan tăng cao để đề xuất phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp nhất, chẳng hạn như:
 
  • Bệnh gan nhiễm mỡ
Giảm cân là ưu tiên hàng đầu. Bác sĩ có thể khuyên bạn thực hiện việc thay đổi lối sống để giảm cân như: tập thể dục, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng, đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo tiêu thụ, hạn chế hoặc tránh xa thức uống chứa cồn…
 
  • Hội chứng chuyển hóa
Một số biện pháp điều trị thường được áp dụng bao gồm: giảm cân, rèn luyện thể chất, áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, kiểm soát tốt lượng đường trong máu, hạn chế căng thẳng (bằng cách thiền, tập yoga, viết nhật ký…).
 
  • Viêm gan
Phương pháp điều trị viêm gan sẽ phụ thuộc vào thuộc tính của bệnh là cấp tính hay mãn tính. Bác sĩ có thể đề xuất một số giải pháp điều trị dành cho viêm gan cấp tính như: nghỉ ngơi tại giường, bổ sung nhiều nước cho cơ thể, tránh xa thức uống chứa cồn…
 
Bên cạnh đó, một phác đồ điều trị cho trường hợp viêm gan mãn tính có thể bao gồm cả thuốc kháng virus.
 
  • Các rối loạn xảy ra do lạm dụng rượu hoặc sử dụng ma túy
Trong trường hợp này, các lựa chọn điều trị thường bao gồm: liệu pháp hành vi, thuốc kê toa…
 
  • Xơ gan
Xơ gan là sự hình thành mô sẹo vĩnh viễn. thế nên không phải trường hợp nào cũng có thể điều trị được. Ăn uống lành mạnh, kiểm soát cân nặng cũng như tần suất tiêu thụ thức uống chứa cồn là những cách giảm thiểu rủi ro tổn thương gan hiệu quả.
 
Khoa Tiêu hóa – Gan mật là một trong 5 chuyên khoa mũi nhọn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), cung cấp đầy đủ các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Đội ngũ bác sĩ Chuyên khoa Tiêu hóa – Gan mật giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm tại AIH sẽ giúp đưa ra những chẩn đoán chính xác và lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp cho từng trường hợp.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 27/03/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 07.04.2024 - THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

  • 18/03/2024

    VÌ SAO MẸ NÊN THỰC HIỆN SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT SỚM?

  • 15/03/2024

    ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE | NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Nguyễn Anh Tuân

    Khoa Tiêu hóa - Gan mật

    Bác sĩ Nguyễn Anh Tuân tốt nghiệp BSCKI tại Đại học Y dược TP.HCM và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Ngoại tổng quát. Với tinh thần không ngừng học tập nâng cao chuyên môn, bác sĩ Tuân đã hoàn thành các chứng chỉ về nội soi đại tràng, nội soi dạ dày và phẫu thuật nội soi gan mật tuỵ nâng cao... tại Đại học Y Dược TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại bác sĩ CKI Nguyễn Anh Tuân đang giữ vị trí Bác sĩ Nội soi tiêu hoá tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm
  • Nguyễn Hữu Nhân

    Khoa Tiêu hóa - Gan mật

    Với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tiêu hóa – Gan mật, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hữu Nhân hiện đang giữ vai trò bác sĩ Nội soi tiêu hóa tại khoa Tiêu hóa - Gan mật – Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). Đối với bác sĩ Nhân, Y khoa là nghề nghiệp đặc biệt với mục đích mang lại sức khỏe tốt về thể chất và tinh thần cho người bệnh và khách khàng. Do vậy, người bác sĩ phải luôn đặt khách hàng, người bệnh làm trung tâm trong việc chăm sóc sức khỏe, đồng thời không ngừng cập nhật kiến thức, kỹ thuật tiên tiến dựa trên y học chứng cứ để mang đến cho bệnh nhân và khách hàng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất thông qua sự chăm sóc phù hợp và tận tâm.

    Tìm hiểu thêm