Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

THỨC KHUYA GÂY BÉO PHÌ: LÀM SAO ĐỂ NGỦ SỚM HƠN?

24/08/2020

0
Khi cuộc sống ngày càng bận rộn, thức khuya đã trở thành một trong những thói quen phổ biến khi 24 giờ mỗi ngày dường như không còn đủ để chúng ta làm việc, thư giãn và tận hưởng những sở thích cá nhân nữa.
 
Song, thói quen thức khuya lại chẳng đem lại lợi ích nào, ngược lại còn gây ra không ít ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ bao gồm cả nguy cơ bị béo phì.
 
Hãy cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tìm hiểu nguyên nhân khiến thức khuya gây béo phì và tập thói quen ngủ sớm để bảo vệ sức khỏe nhé!
 
Nguyên Nhân Khiến Thức Khuya Gây Béo Phì
 
Hormone căng thẳng 
 
Nếu bạn thường xuyên không ngủ đủ giấc, các hormone căng thẳng cùng yếu tố gây viêm khác sẽ được giải phóng để phản ứng với tình trạng căng thẳng mãn tính.
 
Một trong số các hormone căng thẳng được giải phóng ra có hormone cortisol. Cortisol làm cho glucose (đường) được giải phóng vào máu để nuôi não và hỗ trợ não hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, tác dụng phụ của cortisol là kích thích cảm giác thèm ăn đáng kể, có thể khiến bạn bị tăng cân và theo thời gian, gây ra béo phì. 
 
Thức khuya làm tăng cảm giác thèm ăn
 
Khi bạn thiếu ngủ, cơ thể sẽ có cảm giác thèm ăn, nhất là đối với các món ăn nhanh, món ăn giàu chất béo và carbohydrate.
 
Nếu thường xuyên thức khuya và có thói quen ăn trước khi ngủ, bạn càng có xu hướng thức khuya và ăn vặt do quen giấc.
 
Một số người còn có thói quen thức khuya để giải trí, thậm chí còn vừa ăn vừa chơi điện tử hay “cày” phim đến gần sáng, càng làm tăng nguy cơ bị béo phì.
 
Rèn Luyện Thói Quen Ngủ Sớm
 
Việc tập thói quen ngủ sớm có thể không đơn giản, nhưng bạn có thể thử áp dụng một số phương pháp sau:Không nên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ khoảng 30 phút – 1 tiếng.
 
Cài đồng hồ báo thức - Xây dựng thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm để sáng dậy sớm tập thể dục.
 
Thiết kế lại phòng ngủ giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.
 
Hạn chế tối đa làm việc vào buổi đêm vì sẽ khiến bạn bị căng thẳng và làm tăng tình trạng khó ngủ.
 
Lựa chọn ăn những thực phẩm giúp dễ ngủ như chuối, quả mọng, trà thảo mộc, hạt hạnh nhân, ngũ cốc, yến mạch…
 
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người trưởng thành không ngủ đủ giấc từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm sẽ tăng nguy cơ bị béo phì. Vì vậy, bạn nên tập thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm để xây dựng thói quen sống lành mạnh cũng như điều chỉnh cân nặng tốt hơn nhé!
--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH):
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 24/04/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 05.05.2024 - SINH THƯỜNG HAY SINH MỔ

  • 15/04/2024

    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG 2024

  • 12/04/2024

    ĐỪNG BỎ QUA NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO NGUY CƠ MẮC BỆNH CƯỜNG GIÁP!

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Trương Dạ Uyên

    Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát

    Bác sĩ Trương Dạ Uyên sở hữu hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám sức khỏe tổng quát, đặc biệt có chuyên môn sâu trong công tác điều trị các bệnh về nội tiết. Trong sự nghiệp cống hiến của mình, Bác sĩ Trương Dạ Uyên đã có nhiều bài viết về các bệnh lý nội tiết trên các tạp chí y khoa và đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng. Bác sĩ còn là thành viên của các Hiệp hội nội tiết và điều trị tiểu đường trong nước và quốc tế. Đối với bệnh nhân, bác sĩ Trương Dạ Uyên được biết đến như một thiên thần áo trắng giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và đặc biệt là phong cách phục vụ dịu dàng, tận tâm. Bác sĩ Trương Dạ Uyên hiện đang giữ chức vụ Trưởng Khoa Khám bệnh & Kiểm tra sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH).

    Tìm hiểu thêm
  • Nguyễn Thịnh Vượng

    Khoa Nội tiết

    Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng tốt nghiệp Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh loại ưu năm 1995, sau đó lấy bằng cử nhân Anh ngữ năm 1998. Trải qua gần 30 năm công tác, Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng không ngừng học tập và đã hoàn tất chương trình đào tạo chuyên khoa sau đại học về hai chuyên ngành cấp cứu và nội tiết học; đặc biệt giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị đái tháo đường. Năng động và nhiệt huyết trong cập nhật kiến thức y khoa, Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng đã tham dự nhiều hội nghị khoa học tại Mỹ. Bác sĩ Nguyễn Thịnh Vượng cũng là thành viên của Hiệp hội Cấp cứu Hoa Kỳ và Hội Nội tiết Hoa Kỳ. Hiện nay bác Vượng là Bác sĩ Nội tiết kiêm phụ trách khám sức khỏe tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH). 

    Tìm hiểu thêm