Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

TRẺ EM VÀ VACCINE NGỪA COVID-19

11/11/2021

0
Đại dịch Covid-19 đã và đang lan rộng toàn cầu, gây vô số thiệt hại cho con người. Vaccine phòng ngừa Covid-19 là một trong những biện pháp hữu ích nhất bảo vệ con người khỏi những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Tuy nhiên vẫn có một số lo lắng của các bậc phụ huynh khi quyết định cho trẻ tiêm vaccine ngừa Covid-19 vì trẻ em là nhóm đối tượng dễ tổn thương. Hãy cùng Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tìm hiểu về vaccine phòng ngừa Covid-19 cho trẻ.

1. Trẻ em và trẻ vị thành niên có cần tiêm vaccine ngừa Covid-19 không?

Câu trả lời là rất cần. Mặc dù có ít trẻ bị nhiễm bệnh Covid-19 so với người lớn, trẻ em vẫn có thể:
 
  • Bị nhiễm virus gây ra bệnh Covid-19;
  • Bị mắc bệnh Covid-19 và có thể rất nặng;
  • Lây truyền Covid-19 cho những người khác.

Bộ Y tế Việt Nam và Cơ quan kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đều khuyến nghị mọi người từ 12 tuổi trở lên nên chủng ngừa Covid-19 để giúp chống lại bệnh Covid-19. Các vaccine ngừa Covid-19 không chỉ có hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc phòng ngừa nhiễm bệnh, nhập viện và tử vong, mà còn giúp con em chúng ta được trở lại với các hoạt động bình thường của trẻ tại trường học và với bạn bè. Các nghiên cứu gần đây cho thấy những vaccine này có tác dụng chống lại các biến thể mới của virus đã xác định được đến thời điểm hiện tại và ngăn ngừa việc lây truyền virus sang người khác. Những người trẻ tuổi chọn tiêm vaccine không chỉ bảo vệ được bản thân khỏi virus này mà còn giúp bảo vệ những người trong cộng đồng có thể dễ bị tổn thương hơn hoặc không thể chích ngừa ngay lúc này.



2. Nếu trẻ đã từng nhiễm Covid-19, trẻ có cần phải tiêm ngừa vaccine Covid-19 nữa không?

Có, ngay cả khi trẻ đã từng nhiễm Covid-19, trẻ vẫn nên chích ngừa. Các vaccine này giúp tăng mức độ bảo vệ khỏi bệnh tật và khả năng tái nhiễm. Các nghiên cứu cho thấy vaccine bảo vệ trẻ tốt hơn trước các biến thể của virus này. Điều này cũng có thể có nghĩa là vaccine đem lại khả năng miễn dịch lâu dài hơn so với miễn dịch tự nhiên, hay miễn dịch do đã mắc bệnh. Chích ngừa là cách hình thành khả năng miễn dịch an toàn và hiệu quả hơn nhiều so với việc bị nhiễm virus và mắc bệnh Covid-19.



3.Vaccine ngừa Covid-19 có thể có những tác dụng phụ gì?

Các vaccine ngừa Covid-19 đều an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, cũng như tất cả các loại thuốc, một số trẻ có thể gặp các tác dụng phụ. Do vậy, điều quan trọng là phải biết những tác dụng phụ đó là gì và cần chú ý những gì.

► Tác dụng phụ thường gặp: 

Trẻ có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ từ mức nhẹ đến mức trung bình, trong một vài ngày. Đây là những dấu hiệu thông thường cho thấy cơ thể đang hình thành khả năng bảo vệ và hệ miễn dịch đang làm những gì mà nó phải làm. Các tác dụng phụ này thường sẽ biến mất sau 12-48 giờ. Một số trẻ không gặp tác dụng phụ hoặc có thể sẽ gặp các tác dụng phụ sau liều tiêm thứ 2 khác với sau liều đầu tiên. Việc gặp một tác dụng phụ thông thường không phải là lý do để không tiêm liều thứ 2 của vaccine ngừa COVID-19. Trẻ cần tiêm cả hai liều để được bảo vệ hoàn toàn.

Trên cánh tay tại vị trí tiêm:
 
  • Đau;
  • Ửng đỏ;
  • Sưng tấy.

Trên các phần còn lại của cơ thể:
 
  • Ớn lạnh;
  • Tiêu chảy;
  • Sốt hoặc cảm thấy vã mồ hôi;
  • Đau đầu;
  • Đau cơ;
  • Buồn nôn hoặc cảm thấy nôn nao;
  • Mệt mỏi.



► 
Tác dụng phụ ít phổ biến hơn:

Một số trẻ có thể sẽ xuất hiện các hạch bạch huyết sưng và nhạy cảm đau (gọi là nổi hạch), thường ở vùng nách hoặc cổ. Một số người có thể bị phát ban đỏ, ngứa, sưng hoặc đau ở vị trí tiêm, thường được gọi là “cánh tay COVID”. Những nốt phát ban này có thể bắt đầu sau vài ngày đến hơn một tuần kể từ khi tiêm mũi đầu tiên. Nếu trẻ bị “cánh tay COVID” sau khi tiêm liều đầu tiên, trẻ vẫn nên tiêm liều thứ 2. Hãy hỏi bác sĩ về việc điều trị tình trạng này bằng một loại thuốc kháng histamin để giảm ngứa, hoặc acetaminophen hay một loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) để giảm đau.



4. Có tác dụng phụ nghiêm trọng không?

Tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc nặng sau khi tiêm vaccine hiếm khi xảy ra. Sốc phản vệ là phản ứng nặng và hầu hết xảy ra trong vòng 30 phút sau khi tiêm vaccine. Trẻ có thể sẽ bị khó thở, sưng mặt và cổ họng, tim đập nhanh, nổi ban khắp cơ thể, hoặc chóng mặt, ngất xỉu.... Chính vì vậy, điều quan trọng là phải ở lại 30 phút sau khi chích ngừa để nhân viên y tế có thể theo dõi tình trạng của trẻ và đảm bảo mọi thứ đều ổn. Hiện có sẵn các loại thuốc để điều trị sốc phản vệ. Bất kỳ ai bị phản ứng sốc phản vệ sau khi tiêm liều vaccine thứ nhất không nên tiêm liều thứ 2 của vắc xin cùng loại.



5. Có tác dụng phụ lâu dài nào không?

Khả năng xảy ra các tác dụng phụ lâu dài là vô cùng thấp. Đa số các tác dụng phụ lâu dài do chích ngừa đều xuất hiện trong khoảng 30-45 ngày sau khi tiêm vaccine.



6. Cần làm gì khi trẻ có tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19?

Không nên sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt ngay sau khi chích ngừa. Hãy trao đổi với bác sĩ về việc cho trẻ dùng một loại thuốc không cần kê đơn, như ibuprofen hay acetaminophen (paracetamol) để giúp giảm đau hoặc khó chịu do bất kỳ tác dụng phụ nào. Với những trẻ đang sử dụng thuốc điều trị bệnh hàng ngày, trẻ vẫn nên tiếp tục việc điều trị đó, trừ khi bác sĩ yêu cầu không làm như vậy.

Để giảm đau và giảm khó chịu tại vị trí tiêm:
 
  • Đắp một chiếc khăn mặt sạch, mát và ướt lên vùng da đó;
  • Vận động hoặc tập thể dục cho cánh tay.

Để giảm khó chịu do sốt:
 
  • Uống nhiều nước;
  • Mặc đồ mỏng, thoáng mát.



7. Khi nào cần cho trẻ đến bệnh viện kiểm tra?


Hãy cho trẻ đến bệnh viện nếu:
 
  • Tình trạng ửng đỏ hoặc nhạy cảm đau ở vị trí tiêm của trẻ bắt đầu trở nặng sau 24 giờ.
  • Nếu cha mẹ lo lắng về các tác dụng phụ mà trẻ gặp phải và các triệu chứng đó có vẻ như không hết sau vài ngày.
  • Nếu cha mẹ lo lắng về bất kỳ triệu chứng bất thường nào mà trẻ gặp phải, hoặc có thắc mắc về các tác dụng phụ hỗn hợp do tiêm đồng thời vài loại vaccine.



8. Những trẻ nào không nên tiêm ngừa vaccine Covid-19?


Trẻ không nên tiêm vắc-xin này nếu trẻ:
 
  • Đã gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm liều đầu tiên của vaccine.
  • Đã có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào trong vaccine này.

Hãy trao đổi với bác sĩ của trẻ trước khi tiêm một vaccine ngừa Covid-19 nếu trẻ đã có phản ứng dị ứng với liều đầu tiên của vaccine ngừa Covid-19, hoặc có phản ứng dị ứng với một loại vaccine khác hoặc bất kỳ một thuốc nào khác, ngay cả khi phản ứng đó không nghiêm trọng. Trẻ vẫn có thể được chích ngừa ngay cả khi trẻ có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng không liên quan đến vaccine Covid-19 hoặc dị ứng với các loại thuốc  hoặc có tiền sử gia đình về các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.



9. Trẻ có thể tiêm các loại vaccine khác đồng thời với vaccine Covid-19 không?

Vaccine Covid-19 và các vaccine khác có thể được tiêm vào cùng một ngày và không còn phải đợi để tiêm vaccine Covid-19 nếu đã tiêm một loại vaccine khác trong vòng 14 ngày trước đó. Hãy hỏi bác sĩ về các tác dụng phụ có thể gặp phải của mỗi loại vaccine để quý vị biết cần chú ý những gì. Trẻ có thể sẽ gặp phải các tác dụng phụ của CẢ HAI loại vaccine cùng lúc.



Khoa Nhi – Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ AIH cung cấp đầy đủ các dịch vụ khám chữa bệnh Nhi khoa, bao gồm: Kiểm tra sức khỏe tổng quát; tiêm vaccine; theo dõi sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ; tư vấn về dinh dưỡng và các dịch vụ chẩn đoán, điều trị bệnh.  ​ ​  ​

Khu khám Nhi tại AIH được phân chia thành 2 khu vực riêng biệt: khu dành cho trẻ khỏe và khu dành cho trẻ có bệnh, với mục đích phân luồng bệnh nhân để tránh lây nhiễm chéo. Khi trẻ đến bệnh viện có những triệu chứng nghi mắc bệnh, trẻ sẽ được đưa vào khu khám riêng, nhờ đó có thể chọn lọc và cách ly bệnh ngay từ đầu. ​ ​  

--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH)
☎️ Hotline: (028) 3910 9999
🌏 Website: www.aih.com.vn
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 15/05/2024

    CƠ HỘI CHỮA LÀNH CHO CÁC BỆNH NHI MẮC DỊ TẬT BẨM SINH DO BẠI NÃO

  • 13/05/2024

    GÓI KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT WORK PERMIT TẠI BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MỸ (AIH)

  • 10/05/2024

    PHẪU THUẬT TẠO HÌNH HẬU MÔN THÀNH CÔNG CHO TRẺ SƠ SINH 1 NGÀY TUỔI TẠI BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MỸ (AIH)

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Phạm Công Luận

    Khoa Nhi

    Là một trong những tài năng đang góp sức tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ để cùng chúng tôi thực hiện sứ mệnh đưa dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn Mỹ đến Việt Nam, Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Công Luận là bác sĩ chuyên khoa nhi được đào tạo bài bản và chuyên sâu không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các chương trình huấn luyện và hợp tác đào tạo quốc tế với các bệnh viện và trường y khoa của Mỹ, Pháp, Úc như Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia Melbourne (Úc), Đại học Paris V, Đại học Libre de Bruxelles (Pháp). Với những nỗ lực không ngừng của mình, Thạc sĩ Bác sĩ Phạm Công Luận đã đạt rất nhiều giải thưởng dành cho bác sĩ trẻ xuất sắc tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay Bác sĩ Phạm Công Luận đang tiếp tục sự nghiệp chăm sóc, cứu chữa bệnh nhi tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) với vai trò Bác sĩ Nhi & Hồi sức sơ sinh cao cấp.

    Tìm hiểu thêm
  • Orly Attia Dafni

    Khoa Nhi

    Bác sĩ Orly Dafni Attia là bác sĩ nhi khoa với hơn 25 năm kinh nghiệm chăm sóc trẻ em trong nhiều lĩnh vực. Chuyên môn của bác bao gồm chẩn đoán và điều trị trẻ em mắc chứng tự kỷ, các bệnh về nhiễm trùng, các vấn đề về tăng trưởng ở trẻ em. Bác sĩ Orly đã từng công tác tại nhiều phòng khám y tế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh kể từ năm 2009 như Phòng khám Quốc tế Hạnh Phúc, Phòng khám Raffles Medical và Family Medical Practice. 

    Tìm hiểu thêm
  • Bùi Thị Thùy Tâm

    Khoa Nhi

    Là một bác sĩ tâm huyết với tình yêu lớn lao dành cho trẻ, Thạc sĩ Bác sĩ Bùi Thị Thùy Tâm đang công tác tại Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ. Với gần 15 năm kinh nghiệm thực tiễn, đã từng công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng, với lĩnh vực lâm sàng chuyên sâu là Nhi tổng quát và sơ sinh, bác sĩ Tâm luôn không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân. Bên cạnh chuyên môn vững vàng và tinh thần trách nhiệm cao, bác sĩ Tâm còn được yêu mến vì sự thân thiện, nhẹ nhàng, hết lòng vì các bệnh nhi.

    Tìm hiểu thêm
  • Yutaro Hara

    Khoa Nhi

    Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành y tại Đại học Akita năm 2013, Bác sĩ Hara đã công tác với cương vị là Bác sĩ nhi nội trú cao cấp (2015-2018) và Nghiên cứu sinh nội trú Cấp cứu Nhi & Y học cấp cứu (2019-2022) tại Bệnh viện Nhi Thủ đô Tokyo và sau đó công tác tại Khoa Nhi, Bệnh viện Nanbu, Tỉnh Okinawa (2022-2023). Kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng của Bác sĩ Hara có thể chẩn đoán và điều trị nhiều tình trạng bệnh nhi khoa khác nhau, từ các bệnh thông thường đến hiếm gặp, bao gồm cả các trường hợp cấp cứu. Bác đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thận nhi, phổi, di truyền, phát triển ở trẻ, chấn thương, các trường hợp cấp cứu nhẹ, thương tích, bỏng và tâm thần học. Bác sĩ Hara thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Nhật và mong muốn có cơ hội mang kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhi khoa của mình đến gần với cộng đồng và các bệnh nhi.

    Tìm hiểu thêm