Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

VIÊM TAI GIỮA – CẦN LÀM GÌ ĐỂ PHÒNG NGỪA BIẾN CHỨNG?

30/11/2020

0
Viêm tai giữa là tình trạng bệnh lý gây viêm nhiễm toàn bộ hệ thống niêm mạc hòm nhĩ - xương chũm. Mặc dù bệnh viêm tai giữa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở độ tuổi từ 6 đến 24 tháng, xếp hàng thứ hai sau viêm nhiễm đường hô hấp trên cấp tính ở trẻ em.
 
Suy giảm thính lực là phổ biến nếu viêm tai giữa không được phát hiện sớm, chẩn đoán đúng và điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, viêm tai giữa còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và để lại di chứng nặng nề về sau, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cả trẻ em và người lớn. Do đó, hãy cùng tìm hiểu về tình trạng này để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời nhé!
 
Phân loại viêm tai giữa
 
Bệnh được phân loại dựa theo thời gian diễn tiến, bao gồm: 
 
  • Cấp tính: dưới 3 tuần
  • Bán cấp: từ 3 tuần đến 3 tháng
  • Mạn tính: trên 3 tháng

Nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa
 
Bệnh viêm tai giữa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân như:
 
  • Viêm nhiễm tại chỗ: Khi bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp trên cấp tính, viêm mũi xoang, viêm VA..., nếu không được điều trị thích hợp, virus hoặc vi khuẩn từ các ổ viêm này sẽ lan tràn theo vòi nhĩ gây viêm tai giữa. Nhiễm trùng ống tai ngoài kéo dài cũng là một điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn lan rộng gây nhiễm trùng tai giữa.
  • Viêm nhiễm toàn thân: Nhiễm trùng tai giữa thường xảy ra sau một đợt viêm nhiễm toàn thân như bệnh sởi, cúm…
  • Chấn thương: Sau một chấn thương vùng tai như ngoáy tai, chấn thương tai do áp lực (bị tát tai, hỏa khí, xì mũi không đúng cách…) gây thủng màng nhĩ, nhiễm trùng tai sẽ xảy ra sau đó nếu không được chăm sóc và điều trị thích hợp.
  • Viêm và tắc vòi nhĩ do các bệnh lý lân cận: U xơ vòm mũi họng, ung thư vòm mũi họng…

Triệu chứng phổ biến của viêm tai giữa
 
Bệnh nhân bị viêm tai giữa thường gặp phải những triệu chứng phổ biến như:
 
  • Sốt, đau nhức trong tai: Khi viêm tai giữa cấp tính.
  • Nghe kém; Ù tai (nghe tiếng vang hoặc âm thanh lạ trong tai).
  • Tai cảm giác đầy hoặc bịt kín.
  • Mất thăng bằng hoặc chóng mặt (không phổ biến).
  • Có trường hợp chảy dịch tai.
Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các triệu chứng sẽ khó phát hiện hơn như quấy khóc, cáu kỉnh,…

Biến chứng của bệnh viêm tai giữa
 
Do các triệu chứng của bệnh viêm tai giữa thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về tai khác nên nhiều người thường chủ quan, không điều trị kịp thời dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như:
 
  • Biến chứng thành viêm tai giữa mạn tính (thủng màng nhĩ, chảy mủ tai kéo dài, ứ dịch hoặc nhầy mủ trong tai giữa…) dẫn đến suy giảm thính lực, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống,cũng như tác động đến quá trình phát triển ngôn ngữ, học tập… ở trẻ em.
  • Để lại các biến chứng hoặc di chứng nặng nề khác như viêm màng não, áp xe não, liệt mặt…

Phương pháp điều trị viêm tai giữa
 
Bệnh viêm tai giữa hoàn toàn có thể chữa trị dứt điểm bằng các phương pháp như:
 
  • Điều trị nội khoa bằng các thuốc kháng sinh, kháng histamin, thuốc chống phù nề, thuốc nhỏ mũi, corticoid, bơm hơi vòi nhĩ.
  • Điều trị ngoại khoa bằng cách tiến hành nạo VA; cắt amidan khi có viêm amidan và viêm mũi họng tái đi tái lại. Đặt ống thông khí cũng là một giải pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay.

👉 Để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tai giữa, cần phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh và có phương án xử trí khoa học theo chỉ định của bác sĩ. Vì vậy, nếu có các dấu hiệu bệnh lý tai mũi họng hoặc nghi ngờ viêm tai, hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được chuyên gia thăm khám và tư vấn phương pháp chữa trị phù hợp nhất nhé!

🇺🇸 Tại Khoa Tai Mũi Họng tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ AIH, với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng đầy đủ các phương tiện thăm khám hiện đại (Nội soi Tai Mũi Họng, Phòng đo thính lực, CT Scanner, MRI…) tùy vào bệnh nhân là người lớn hay trẻ em, bệnh đang ở giai đoạn nào, bác sĩ sẽ có phương án điều trị khác nhau (như chăm sóc và làm thuốc tai tại chỗ, dẫn lưu dịch ứ đọng trong tai giữa, sử dụng thuốc nhỏ tai, thuốc giảm đau, kháng viêm hay kháng sinh, phẫu thuật…). Đồng thời, bệnh nhân luôn được tư vấn cụ thể, kỹ càng cho từng trường hợp, đặc biệt là về cách ngăn ngừa các biến chứng về lâu dài có thể xảy ra và phòng tránh sự tái phát của bệnh.
--------------------​
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH): ​​
☎️ Hotline: (028) 3910 9999​
🌏 Website: www.aih.com.vn​
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 27/03/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 07.04.2024 - THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

  • 18/03/2024

    VÌ SAO MẸ NÊN THỰC HIỆN SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT SỚM?

  • 15/03/2024

    ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE | NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Nguyễn Đình Mỹ

    Khoa Tai Mũi Họng

    Bác sĩ CKII Nguyễn Đình Mỹ nguyên là Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nguyễn Trãi, bệnh viện Hạng I tại TP.HCM, từng tham gia đào tạo thực hành lâm sàng cho nhiều thế hệ Bác sĩ trẻ chuyên khoa Tai – Mũi - Họng. Với gần 30 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh ở chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cùng nhiều công trình nghiên cứu và bài báo chuyên môn được xuất bản, Bác sĩ CKII Nguyễn Đình Mỹ hiện nay đang công tác tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ với vai trò Bác sĩ Tai Mũi Họng.

    Tìm hiểu thêm