Trang chủ - American International Hospital

Đặt lịch khám

Đặt lịch khám

ZONA THẦN KINH & NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

28/08/2020

0
Bệnh zona thần kinh là bệnh không hiếm gặp trong xã hội, tuy nhiên nhiều người còn xem nhẹ hoặc nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng ngoài da khác.
 
Nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh
Bệnh zona là một nhiễm trùng da cấp tính do Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên. Virus VZV thuộc cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu. Sau khi đã bị bệnh thủy đậu, virus này nằm trong mô thần kinh gần tủy sống và não nhưng không hoạt động và không gây bệnh. Khi gặp điều kiện thuận lợi như suy giảm miễn dịch, suy nhược cơ thể, các sang chấn tinh thần… virus có thể kích hoạt lại gây bệnh zona thần kinh.

Zona thần kinh dễ nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng da
Một số nhiễm trùng da do độc tố của côn trùng hoặc chất độc của cây sồi và cây dương có thể gây thương tổn và xuất hiện mụn nước, vì vậy cần phải chẩn đoán phân biệt với zona.
Zona thường xuất hiện ở một vùng cơ thể, thuộc vùng chi phối của một dây thần kinh cảm giác đơn độc hay viêm đầu mút của dây thần kinh ngoại biên. Còn nhiễm trùng da có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể khi có tiếp xúc với phấn côn trùng hay chân con giời (chân, tay, mặt, cổ, bụng…).
 
Triệu chứng thường gặp
Bệnh zona đặc trưng bởi dấu hiệu phát ban da màu đỏ gây đau và nóng rát. Cơn đau thường điển hình ở một bên cơ thể và xuất hiện từng mảng nhỏ, theo sau là phát ban đỏ. Các biểu hiện phát ban bao gồm:
  • Các mảng đỏ
  • Bóng nước đầy dịch và dễ vỡ
  • Phát ban khu trú xung quanh từ cột sống đến thân mình
  • Phát ban trên mặt và tai
  • Ngứa
Một số người có dấu hiệu và triệu chứng khác ngoài đau và phát ban. Những triệu chứng này có thể bao gồm: sốt, ớn lạnh, nhức đầu, mệt mỏi, yếu cơ.
Một số biến chứng hiếm gặp hoặc nguy hiểm khác bao gồm: đau hoặc phát ban có liên quan đến mắt, mất thính lực hoặc đau một tai, chóng mặt, mất vị giác, da sưng đỏ,...

Yếu tố nguy cơ gây bệnh zona
Bên cạnh hệ thống miễn dịch yếu, các yếu tố điển hình khác có thể ảnh hưởng tới khả năng mắc bệnh bao gồm:
  • Người từ 50 tuổi trở lên, thường gặp ở nữ giới hơn nam giới
  • Người gặp phải các sang chấn tâm lý và suy nhược cơ thể (mất ngủ, căng thẳng, ức chế)
  • Người đang mắc các bệnh như ung thư, HIV
  • Người đang bị chấn thương cơ thể nghiêm trọng
  • Cơ thể suy giảm miễn dịch do đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, thuốc corticoid, thuốc chống thải ghép ở những người ghép tạng, xạ trị...

Hầu hết các ca bệnh zona thần kinh có thể được chẩn đoán thông qua khám lâm sàng. Bệnh zona không nguy hiểm nhưng nếu không được chữa trị kịp thời khiến bệnh trở nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng. Bệnh quá nặng sẽ gây ảnh hưởng đến tế bào thần kinh tủy sống và làm rối loạn chức năng dẫn truyền tín hiệu từ ngoài da.

Khi thấy những triệu chứng mới hoặc không thể kiểm soát được cơn đau hoặc cơn ngứa, cần đến cơ sở y tế thăm khám để được điều trị kịp thời. Người mắc bệnh nên uống thuốc được kê đơn và làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
 
-------------------
Tại Khoa Thẩm mỹ nội khoa – Chống lão hóa Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH), chúng tôi cung cấp các dịch vụ thăm khám da liễu và chăm sóc thẩm mỹ với các bác sĩ đầu ngành và sự hỗ trợ của máy móc thiết bị hiện đại chuẩn y khoa, mang đến cho quý khách hàng sự an tâm về chất lượng.
------------------- 
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH): 
☎️ Hotline: (028) 3910 9999 
🌏 Website: www.aih.com.vn 
📍 Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Tìm kiếm

Tin mới nhất

Mới nhất
  • 27/03/2024

    LỚP TƯ VẤN SỨC KHOẺ SINH SẢN 07.04.2024 - THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

  • 18/03/2024

    VÌ SAO MẸ NÊN THỰC HIỆN SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT SỚM?

  • 15/03/2024

    ĐAU NỬA ĐẦU MIGRAINE | NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Đặt lịch khámĐặt lịch khám

Vui lòng hoàn tất đặt lịch khám với thanh chức năng ở trên

Đội ngũ bác sĩ

Các chuyên gia tại AIH

  • Trần Thị Thu Thảo

    Khoa Thẩm mỹ nội khoa - Chống lão hóa

    Là Bác sĩ Chuyên khoa da liễu với kiến thức chuyên môn sâu qua nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và quá trình không ngừng phấn đấu bổ sung kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực da liễu và thẩm mĩ nội khoa công nghệ cao ở nhiều nước có công nghệ thẩm mỹ phát triển như Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Bác sĩ Chuyên khoa I Trần Thị Thu Thảo hiện đang là Bác sĩ Da liễu công tác tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ.

    Tìm hiểu thêm